วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เจแปน แอลป์ ตอนที่5 : ปราสาทอีกา - Matsumoto Castle


สคู๊ปมีทวี พาเที่ยว ตอนนี้จะพาท่านไปเยี่ยมชมปราสาทมัตสึโมโตะ   ปราสาทไม้เก่าแก่ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นทั้งโบราณสถานแห่งชาติที่มีอายุกว่า 400 ปี

ภาพหมู่ลูกค้าร้านเจริญชัยการเกษตร
ประตูทางเข้าปราสาท

ปราสาทมัตสึโมโตะ เป็นปราสาทที่มีความเก่าแก่เป็นอันดับสองของประเทศญี่ปุ่น และมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ปราสาทอีกา” เนื่องจากผนังปราสาทมีสีดำ ปีกด้านต่างๆ ของปราสาทแผ่กางออกเหมือนปีกของนกกา

ค่าบัตรเข้าชมปราสาท
แผนผังบริเวณรอบปราสาท

ปราสาทแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองมัตสึโมโตะ  จังหวัดนากาโนะ  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียวนัก   จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติต่างมาเยี่ยมชมกันไม่ขาดสายตลอดทั้งปี

ประตูคุโระมง (ประตูดำ)
วิวปราสาทตั้งเด่นเป็นสง่า

ปราสาทแห่งนี้เริ่มสร้างในปี ค.ศ.1590 โดยตระกูล “อิชิคาวะ” ซึ่งเป็นผู้ครองแคว้นในมัสซึโมโตะสมัยนั้น   ตัวปราสาทสร้างอยู่บนพื้นราบโดยมีแนวกำแพงและคูน้ำล้อมรอบปราสาทไว้

ถ่ายรูปคู่กับซามูไร
ประตูทางเข้าด้านในปราสาท

แม้ว่าตระกูล “อิชิคาวะ” นับเป็นเจ้าครองแคว้นที่สร้างปราสาทแห่งนี้ขึ้นมา  แต่ก็มิได้มีเพียงตระกูล “อิชิคาวะ” ที่เป็นผู้ครอบครองปราสาทแห่งนี้   ตามประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ว่าปราสาทมัสซึโมโตะว่ามีผู้คอบครองถึง 6 ตระกูลด้วยกัน    โดยตระกูล "โทดะ" เป็นตระกูลสุดท้ายที่ได้ครองที่เคยครอบปราสาทหลังนี้ในช่วงปี ค.ศ.1726-1869

ต้องถอดรองเท้าใส่ถุงพลาสติกก่อนเข้า
โถงปราสาทชั้น 1
แผนผังปราสาท

ปราสาทมัสซึโมโตะหากมองเผินๆจากภายนอกจะเห็นเพียงแค่ 5 ชั้น  หากท่านได้เข้ามาในตัวปราสาทจะพบว่าแท้จริงนั้นปราสาทนี้อยู่มี 6 ชั้น   โดยที่ชั้น 3 จะเป็นห้องมืดที่ไม่มีหน้าต่างทำไว้เป็นชั้นลับเป็นที่รวมตัวของเหล่าซามูไรในยามสงคราม


แผนผังเมืองในอดีต
วิวที่มองลอดออกจากช่องหน้าต่าง
กระเบื้องหลังคาเก่าที่ชำรุด

เมื่อเข้าสู่ด้านในตัวปราสาทท่านจะพบโซนจัดแสดงโบราณวัตถุเช่นจั่วประตู กระเบื้อง และชิ้นส่วนของปราสาทที่ชำรุดที่ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีในตู้กระจก 

กระเบื้องหลังคาในปัจจุบัน
จั่วไม้ดั้งเดิมแต่อดีต
จั่วไม้ดั้งเดิมแต่อดีต
ขึ้นบันไดสู่ชั้น 2
ภาพเรื่องราวซามูไรใช้ปืน

หลังจากขึ้นบันไดไม้สู่ชั้นที่ 2 ท่านจะพบกับคลังเก็บอาวุธปืนของปราสาทแห่งนี้ที่จัดให้ชมทั้ง ปืนใหญ่ ปืนสั้น ปืนยาวและกระสุนปืนในสมัยโบราณ

ปืนยาวพร้อมถังดินปืน
ปืนกระบอกนี้คุ้นๆในหนังเรื่องนเรศวรเลย
มุมแสดงปืนสั้น
ชิ้นส่วนไกปืน
ชุดเกราซามูไร
หญิงสาวช่วยหล่อโลหะทำลูกกระสุน
ลูกกระสุนปืนโบราณ
ปืนใหญ่แต่กระบอกจิ๋วเดียวเอง
เดินขึ้นบันไดสู่ชั้นบน
บันไดขึ้นชั้น 6 ชันมากๆ
ขึ้นบันไดไปก็เสียวไป

ทางเดินในตัวปราสาทจะมีป้ายบอกทางและเชือกกั้นตลอด บันไดขึ้นแต่ละชั้นเป็นไม้ ค่อนข้างชันและลื่นโดยเฉพาะบันไดทางขึ้นปราสาทสู่ชั้น 6  เป็นชั้นที่บันไดมีความชันมากที่สุดกว่าจะขึ้นมาด้านบนได้ก็ต้องออกแรงทั้งเหนื่อยทั้งเสียวคับ

บรรยากาศหอบัญชาการชั้น 6
วิวทางทิศตะวันออก

ในส่วนหอยคอยที่ชั้น 6 นี้จะเป็นที่ประชุมวางแผนและบัญชาการรบ สำหรับไดเมียวและเสนาบดีชั้นผู้ใหญ่    

วิวจากหอบัญชาการมองเห็นได้ไกล
ได้เวลาลงแล้วววว

หลังจากที่ได้ชมทิวทัศน์อันงดงามจากชั้นบนสุดของตัวปราสาทและพักจนหายเมื่อยแล้ว  ก็ได้เวลาลงสู่ด้านล่างซึ่งจะเป็นบันไดทางเดินบังคับคนละฝั่งกับบันไดทางที่ได้ขึ้นมา

เหรียญเงินโบราณ
กล้องส่องทางไกล

เมื่อเดินลงมาสู่ชั้น 2 ก็มีโซนจัดแสดงโบราณวัตถุให้ชมอีกโซนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเงินตราในสมัยอดีต กล้องส่องทางไกล และอาวุธสงครามในอดีต

กล่องเก็บลูกกระสุน
หอชมจันทร์

ทางลงปราสาทก็จะบังคับให้เดินผ่านหอชมดวงจันทร์ หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกกันว่า ซึคิมิ ยากุระ ซึ่งเป็นหอเปิดโล่งให้ลมพัดผ่านทั้ง 3 ทิศ (เหนือ, ออกและใต้)  ไว้เป็นนั่งจิบชามองวิวสวนชิวๆเวลาที่ปลอดสงคราม

วิวสวนสวยมองจากหอชมจันทร์
ประตูทางออก

และท้ายสุดก็มาถึงบันไดทางออกซึ่งจุดนี้ก็ค่อนข้างชันเป็นพิเศษให้นักท่องเที่ยวได้ออกแรงกันเป็นครั้งสุดท้าย  โดยประตูทั้งสองข้างจะมีกล่องไม้ไว้เก็บคืนถุงพลาสติกที่ใส่รองเท้า

สวนรอบปราสาท
คุณจูกับลูกสาว

ปิดท้ายกับภาพประทับใจของวิวสวยๆของปราสาทมัสซึโมโตะ  และโปรแกรมปิดท้ายเดินทางของวันนี้คณะเราก็ไปละลายเงินเยนกันต่อที่ โกเทมบะ เอ้าท์เลทคับ



โปรโมชั่นสุด Hot เถ้าแก่ลืมบวกกำไร...1 ปีมีหนเดียว!!!


***โทรสอบถามข้อมูล หรือ สำรองที่นั่ง 02-736-1336 / สายด่วน 095-398-4141

http://www.meetawee.com/home/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น